การใช้เพลาขับให้มีอายุยาวนาน

  1. หลีกเลี่ยงการออกรถอย่างรุนแรง เพราะแรงกระชากของเครื่องยนต์ สามารถทำให้เกิดความเสียหายต่อเพลาขับได้ นอกจากนี้ยังไม่ควรเบรกอย่างกะทันหัน เพราะแรงฉุดของเบรกก็มีผลต่อเพลาขับด้วยเช่นกัน ผู้ขับขี่จึงควรออกรถอย่างนิ่มนวล และเมื่อต้องการเบรก ควรชะลอความเร็ว และเริ่มเหยียบเบรกอย่างช้า ๆ จนกว่ารถจะหยุดสนิท เพื่อให้การหยุดรถเป็นไปอย่างนิ่มนวล โดยไม่มีแรงการเบรก มากระทำกับเพลาขับ มากเกินไป
  2. หลีกเลี่ยงการจอดรถในที่แคบ เพราะการเลี้ยวเข้า ออกต้องใช้ วงเลี้ยวที่แคบ การเคลื่อนรถในขณะวงเลี้ยวหักสุด เพลาขับตัวนอก จะต้องรับภาระอย่างหนัก ในการรับกำลังจากเครื่องยนต์ เพื่อเอาชนะแรงเสียดทาน ของพื้นถนน ในขณะหักเลี้ยวสุด แต่หากมีความจำเป็น ควรหักพวงมาลัยด้วยมุมเลี้ยว ที่กว้างก่อน แล้วเคลื่อนรถออก ต่อจากนั้น ค่อยหักพวงมาลัยเป็นมุมแคบสุด
  3. หลีกเลี่ยงการขับรถบนถนนลูกรัง หรือถนนที่มีหลุมบ่อมาก ๆ เพราะอาจเกิดการกระแทกจากหินและดิน ทำให้ยางหุ้มเพลาขับเกิดการฉีกขาดได้ ควรขับขี่ด้วยความเร็วต่ำและใช้ความระมัดระวังให้มากยิ่งขึ้น
  4. หลีกเลี่ยงการขับขี่ในพื้นที่สูงชัน เช่น อาคารสำนักงาน หรือห้างสรรพสินค้า ที่ต้องขับรถวนไปยังที่จอด เนื่องจากรถยนต์ต้องใช้แรงส่งกำลัง มากกว่าปกติ เป็นผลให้ เพลาขับทำงานหนัก และเกิดการเสื่อมได้เร็วกว่าปกติ
  5. หากเครื่องยนต์มีอาการสะดุด หรือกระตุกในขณะขับขี่ ผู้ขับขี่ไม่ควรในขับรถต่อไปเป็นระยะทางไกล ๆ ควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็ก ที่ศูนย์บริการใกล้บ้านทันที

 

volvoXC90